สภาคองเกรส โหวตถอดถอน “แมคคาร์ธี” หลุดเก้าอี้ ปธ.สภาฯ

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เปิดการพิจารณาญัตติถอดถอนประธานสภาฯ ผลโหวตออกมา 216 ต่อ 210 ทำให้เควิน แมคคาร์ธี ต้องออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ พร้อมทั้งประกาศแต่งตั้ง แพทริก แม็คเฮนรี (Patrick McHenry) ส.ส.พรรครีพับลิกัน ของรัฐนอร์ทแคโรไลนา ให้ทำหน้าที่รักษาการประธานสภาผู้แทนราษฎร จนกว่าจะได้ผู้ดำรงตำแหน่งคนใหม่

ทั้งนี้การถอดถอนประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่งได้ ต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 435 ที่นั่ง โดยในจำนวนนี้เป็นของพรรครีพับลิกัน 221 ที่นั่ง และเดโมแครต 212 ที่นั่ง

นายพลนาโตเตือนชาติพันธมิตร กระสุนใกล้หมดคลังแสง

ประธานสภาสหรัฐฯ ถูกปลด หลังช่วยรัฐบาลรอดพ้นชัตดาวน์

ขณะที่หลังการลงมติถอดถอนเสร็จสิ้น เควิน แมคคาร์ธี ได้ลุกออกจากที่ประชุมทันที พร้อมได้กล่าวย้ำว่า เขาได้เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่ามันจะไม่ง่ายและต้องสูญเสียแรงสนับสนุนในสภา แต่เขาก็รู้สึกโชคดีที่ได้รับใช้ชาวอเมริกัน

เควิน แมคคาร์ธี ถือเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกที่ถูกลงมติให้ออกจากตำแหน่ง ความพยายามถอดถอนแมคคาธีออกจากตำแหน่ง เกิดขึ้นโดย ส.ส. รีพับลิกันกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่นำโดย แมตต์ เกตซ์ ซึ่งมีแนวคิดขวาจัด

ส.ส.กลุ่มนี้ไม่พอใจที่แมคคาร์ธีไม่ตัดลดงบประมาณในระดับที่มากพอ ระหว่างรัฐสภาสหรัฐฯ ตกลงผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องปิดทำการชั่วคราว

ทั้งนี้ตลอด 9 เดือนที่ เควิน แมคคาร์ธี ดำรงตำแหน่ง เขาได้มีความขัดแย้งหลายครั้งกับเพื่อนร่วมพรรคที่มีแนวคิดขวาจัดคำพูดจาก สล็อตทรูวอเลท

แม้จะมีความพยายามในการประนีประนอมกับเพื่อนร่วมพรรคที่ไม่พอใจ แต่จุดแตกหักสำคัญคือการที่ เควิน แมคคาร์ธี ทำงานประสานกับ ส.ส.พรรคเดโมแครต ผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว เช่นเดียวกับ แมตต์ เกตซ์ ส.ส. รีพับลิกัน ที่กล่าวหาว่า แม็คคาร์ธี มีข้อตกลงลับๆ กับประธานาธิบดี โจ ไบเดน เกี่ยวกับการให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน

อย่างไรก็ตาม กฎหมายที่เพิ่งผ่านรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการจัดสรรงบประมาณให้รัฐบาลทำงานได้ต่อไปจนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน และมีส่วนที่เป็นงบช่วยเหลือด้านภัยพิบัติมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ร้องขอมา แต่ไม่มีงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือให้แก่ยูเครน

สิ่งที่เกิดขึ้นสั่นคลอนการเมืองของสหรัฐฯ เพราะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นตำแหน่งที่สำคัญมาก โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่าความสำเร็จในการถอดถอนประธานสภาครั้งนี้เป็นชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ด้วย

ฌอน วิเลนทซ์ (Sean Wilentz) นักวิเคราะห์ด้านประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันของสหรัฐฯระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ประธานสภาฯ ถูกถอดถอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และก่อนหน้านี้ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ มีปัญหามากมายในการเลือกประธานสภาฯ โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษที่ 1850 ที่มีการโหวตแล้วโหวตอีกจนได้คนมานั่งในตำแหน่ง

ส่วนความสำเร็จในการถอดถอน แมคคาร์ธีออกจากประธานสภาฯ นักวิเคราะห์รายนี้บอกว่า นี่คือชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ และมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการทำรัฐประหารจากโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการดึง แมคคาร์ธีออกจากตำแหน่ง

โดยเหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะ แมคคาร์ธี ยืนขวางทางและยังมีเหตุผลอีกมากมาย

ค้นบ้านเด็กก่อเหตุยิงกลางพารากอน พบปืนบีบีกัน-กระสุนเพียบ!

 สภาคองเกรส โหวตถอดถอน “แมคคาร์ธี” หลุดเก้าอี้ ปธ.สภาฯ

ค่าเงินบาทวันนี้ เปิดตลาดอ่อนค่าลงอีก 37.11 จากดอลลาร์แข็ง-ฟันด์โฟลว์ไหลออก

เว็บบล็อกเผย "LINE" นิยมใช้เพียง 3 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น

You May Also Like

More From Author